สงครามรัสเซีย-ยูเครน กับผลกระทบต่อ Logistics โลก และอุตสาหกรรมในประเทศไทย

สงครามรัสเซีย-ยูเครน กับผลกระทบต่อ Logistics โลกและอุตสาหกรรมในประเทศไทย

ต้นทุนด้านพลังงาน ผลผลิตการเกษตร และโลหะทั่วโลกปรับตัวพุ่งต้อนรับวิกฤติ รัสเซีย-ยูเครน

ตั้งแต่รัสเซียเปิดศึกกับยูเครน ผลกระทบที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นเนื่องจากรัสเซียเป็นผู้เล่นด้านพลังงานรายใหญ่ของโลก โดยผลิตน้ำมันมากเป็นอันดับ 3 และ ผลิตก๊าซธรรมชาติได้มากเป็นอันดับ 2 ของโลก

ขณะที่เส้นทางโลจิสติกส์และขนส่งหลายสายหยุดชะงักเนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย ดังนั้นการส่งสินค้าเข้า และนำสินค้าออกจากพื้นที่ต้องห้ามหรืออยู่ในทางผ่านจึงได้รับผลกระทบโดยตรง

มาดูกันว่าโลจิสติกส์ด้านต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบมีอะไรบ้าง

Air Cargo: ราคาค่าขนส่งทางอากาศปรับตัวขึ้น

การขนส่งทางอากาศได้รับผลกระทบ หลาย Shipment ถูกดีเลย์ เนื่องจากต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางที่อันตราย อาจมีความจำเป็นต้องแวะจอดพัก หรือใช้เส้นทางบินที่นานกว่าเดิม ทำให้ต้องใช้เชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น

Ports: ท่าเรือหนาแน่น ค่าระวางเรือเพิ่มขึ้น ขณะที่ตู้คอนเทนเนอร์ไม่เพียงพอ

ท่าเรือหลายแห่งถูกปิด ขณะที่การขนส่งทางรถไฟและทางถนนบางส่วนจำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้ทางเรือแทน เนื่องจากอุปสรรคในการขนส่งข้ามแดนทางบก และเอกสารผ่านทางที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ จึงส่งผลให้ท่าเรือหลายแห่งหนาแน่นขึ้น ประกอบกับสถานการณ์ตู้คอนเทนเนอร์มีแนวโน้มขาดแคลนอย่างต่อเนื่อง ภาคธุรกิจจึงต้องวางแผนการจัดส่งสินค้าให้รัดกุม และเตรียมจัดสรรงบประมาณสำหรับค่าระวางเรือด้วย

สินค้าเกษตรและเหล็กจับมือขยับราคา

นอกจากน้ำมันและแก๊สธรรมชาติแล้ว รัสเซียเป็นผู้ส่งออกโลหะและสินค้าเกษตรสำคัญหลายชนิดของโลกด้วย การที่ทั่วโลกต่อต้านความรุนแรงด้วยการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ จึงส่งผลให้ราคาโลหะ เช่น เหล็ก พาราเดียม และสินค้าเกษตร เช่น ข้าวโพด ข้าวสาลี และน้ำมันดอกทานตะวันขยับสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ปัญหาขาดแคลนแรงงานด้านโลจิสติกส์ในยุโรปถูกซ้ำเติม

ปัญหาพนักงานขับรถขนส่งและแรงงานด้านโลจิสติกส์ที่ขาดแคลนในยุโรปยิ่งทวีเพิ่มขึ้น ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ซ้ำเติมด้วยสงครามยูเครน-รัสเซีย

เนื่องจากชาวยูเครนส่วนหนึ่งในยุโรปทำงานในภาคโลจิสติกส์เช่น พนักงานขับรถบรรทุกทั้งขนส่งทางบก และแบบ Air cargo จากสถานการณ์นี้ จึงพบว่าพนักงานของบริษัทหลายแห่งขอลากลับบ้านด้วยเหตุผลทางการเมือง เช่น กลับไปอพยพครอบครัว หรือไปเป็นทหารออกรบสู้กับรัสเซีย อ้างอิงตามคำสัมภาษณ์จาก CEO Lufthansa Cargo และ สหภาพแรงงานขนส่งทางถนนนานาชาติหรือ International Road Transport Union (IRU)

แล้วประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างไร

คนไทยกำลังเผชิญกับภาวะค่าครองชีพสูง ขณะที่กำลังซื้อปรับตัวอ่อนแรงลง

ภาคการผลิตภายในประเทศไทยมีต้นทุนสูงขึ้นโดยอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ ภาคการส่งออก ได้แก่ รถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ขณะที่อุตสาหกรรมภายในประเทศที่ได้รับผลกระทบคือ การขนส่ง ก่อสร้าง ค้าปลีกและร้านอาหารซึ่งทั้งหมดส่งผลให้ราคาสินค้าต่างๆ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เช่นเดียวกันกับค่าครองชีพของภาคครัวเรือน

อ้างอิงจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยวัตถุดิบต้นทุนหลักที่จะปรับตัวเพิ่มราคาได้แก่

  • น้ำมัน แก๊ส สูงขึ้น 35-40%
  • LPG สูงขึ้น5-8%
  • เหล็กและโลหะ สูงขึ้น 5-19%

นอกจากนี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยก็ได้รับผลกระทบเช่นกันจากจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียและยุโรปบางส่วนที่ลดลงเช่นกัน

 

ธุรกิจต้องทำอย่างไรเพื่อลดความเสี่ยงจากวิกฤตินี้

ใช้เทคโนโลยี Chain Visibility and Tracking เพื่อช่วยให้เห็นภาพรวมตลอดทั้งซัพพลายเชนและสามารถวิเคราะห์และวางแผนปรับกลยุทธ์ได้ทันเวลา

อัพเดทสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว หมั่นตรวจเช็คเส้นทางที่ประหยัดและปลอดภัย ยืดหยุ่นในการโยกย้าย Stockเพื่อให้สามารถจัดส่งสินค้าไปยังลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ไม่สะดุด

Stock สินค้าหรือวัตถุดิบบางชนิดในระยะสั้นๆ เพื่อป้องกันสินค้าไม่เพียงพอ และกระทบต่อการผลิต ซึ่งแนะนำให้วิเคราะห์สถานการณ์และความเสี่ยงให้ถี่ถ้วนทั้ง Supply Chain โดยอาจทำร่วมกันกับพาร์ทเนอร์หลายฝ่าย เพื่อช่วยกันแบ่งรับค่าใช้จ่ายร่วมกัน เพื่อคงรักษาห่วงโซ่การผลิตในภาพใหญ่ของอุตสาหกรรม

เลือกใช้การขนส่งที่เหมาะสมตามสถานการณ์ เพื่อควบคุมต้นทุนให้คุ้มค่าที่สุด

ทรัคบัดดี้มีรถบรรทุกแบบเหมาเที่ยวให้บริการหลายประเภท ตั้งแต่รถ 4 ล้อ 6 ล้อ และ 10 ล้อ สำหรับการขนส่งจำนวนไม่มาก รถพ่วง รถเทรลเลอร์ หรือรถตั้งแต่ 18 ล้อ ขึ้นไปสำหรับการขนสินค้าขนาดใหญ่ จำนวนมาก และหัวลากสำหรับลากตู้คอนเทนเนอร์สำหรับทั้งการนำเข้า และส่งออก โดยให้บริการทุกภาค ทั่วประเทศไทย

สนใจรับคำปรึกษาด้านโลจิสติกส์หรือจองรถส่งสินค้าแบบเหมาเที่ยว สามารถติดต่อได้ที่

LINE: @truckbuddy (มี@นำหน้า) 

Tel: 061 410 5517

 

.......................................................

อ้างอิงและเรียบเรียงจาก

 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย, www.freightwaves.com/news, https://timesofindia.indiatimes.com/blogs

 

#บริการขนส่งสินค้า #หารถส่งสินค้า #หารถบรรทุกส่งของ #บริการขนส่ง #งานรถบรรทุก #รถบรรทุก #งานขนส่งทั่วไทย #รถบรรทุกหางาน #รถบรรทุกรับจ้าง #รถรับจ้าง #หารถรับจ้าง #หารถบรรทุกรับจ้าง #วางแผนขนส่ง #หารถบรรทุก #แอปหารถบรรทุก #รถ4ล้อ #รถ6ล้อ #รถ10ล้อ #รถพ่วง #รถเทรลเลอร์ #หัวลาก